หน้าแรก
รู้จักเรา
บทความ
ติดต่อเรา

5สาเหตุ! ที่ทำให้เก็บเงินไม่สำเร็จ(มีคลิป)

10 พฤษภาคม 2562, 15.04น   188 views

ปัญหาใหญ่ข้อนึงที่ผมพบจากประสบการณ์การทำงาน ในฐานะนักวางแผนการเงินตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ก็คือ การที่คนส่วนไม่สามารถเก็บเงินได้เป้าหมาย บางคนมีรายได้มาก แต่กลับไม่มีเงินเก็บ สาเหตุที่แท้จริงคืออะไร ผมจะมาเล่าให้ฟังครับ

ข้อที่1 : เป้าหมายไม่มีพลังมากพอ

สาเหตุมาจาก คนส่วนใหญ่ขาดเป้าหมายทางการเงินที่ชัดเจน เลือกที่จะตั้งเป้าหมายตามเพื่อน ตั้งเป้าหมายตามสังคมรอบข้าง ทำให้ไม่มีพลังมากพอที่จะเก็บเงินได้ตามความฝัน วิธีแก้คือ ให้ตั้งเป้าหมายโดยอิงจากบุคคลที่เรารัก เช่น ครอบครัว ลูก พ่อ แม่ จะทำให้เรามีความมั่นคงในการเก็บเงินได้มากขึ้น

ข้อที่2 : ขาดเป้าหมายที่ชัดเจน

ปัญหาต่อมาที่พบได้บ่อย คือ ตั้งเป้าหมายไม่ชัดเจน ขาดรายละเอียดจำนวนเงินที่ต้องการในการเไปสู่เป้าหมายนั้นๆ เช่น จำนวนเงินที่ต้องการใช้หลังเกษียณ หรือ จำนวนเงินที่ต้องใช้สำเร็จค่าการศึกษาบุตร

ดังนั้นอย่ามีเพียงความฝันที่ขาดรายละเอียด แต่ต้องคำนวณให้ชัดเจนเลยว่าเป้าหมายนั้นๆ จะต้องใช้เงินเท่าไหร่ ใช้เงินเมื่อไหร่

ข้อที่3 : ขาดแผนการปฎิบัติที่ชัดเจน

เป้าหมายที่ขาดวิธีการย่อมไม่ต่างอะไรกับเพียงแค่ฝันลมๆแล้ง ดังนั้นผมแนะนำให้วางแผนการเก็บเงินอย่างละเอียด โดยแยกเป็นแต่ละเป้าหมาย จากนั้นต้องมีการจัดแบ่งเงินไปลงทุนให้เหมาะสมกับความเสี่ยงที่รับได้ในแต่ละเป้าหมาย เพื่อให้สามารถบรรละเป้าหมายการเงินได้เร็วขึ้น

ข้อที่4 : ขาดวินัยและความสม่ำเสมอ

การเก็บเงินให้ประสบความสำเร็จเหมือนการวิ่งมาราธอน เราไม่สามารถไปสู่เป้าหมายที่ต้องการโดยเก็บเงินได้เพียงแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่ต้องอาศัยวินัย ความอดทน ที่สำคัญคือกำลังใจจากคนที่เรารัก

ข้อที่5 : ไม่ยอมลงมือทำซะที

ถ้าคิดแต่ไม่ลงมือทำ ก็เป็นเพียงความฝันเท่านั้น ขอเพียงลงมือทำ จะรู้ว่าการเก็บเงินไม่ได้ยากอย่างที่คิด!

หมวดหมู่ : Knowledge

บทความแนะนำ

แอดไลน์มาคุยกับเราได้นะ^^

 
แอดไลน์มาคุยกับเราได้ที่

Line : @allfinn