การลงทุน ประกันควบการลงทุน ประกันชีวิต/สุขภาพ ประกันวินาศภัย
กองทุนรวม Unit-linked CI Supercare ประกันรถยนต์
Health-linked
หน้าแรก
รู้จักเรา
บริการของเรา
บทความ
ติดต่อเรา
เข้าสู่ระบบ

คัมภีร์นักลงทุน : สิ่งเดียวที่แน่นอนในตลาดคือ”ไม่มีสิ่งใดแน่นอน”

25 กันยายน 2562, 16.59น   160 views

Key Takeaways :

คำถามที่ว่า จะลงทุนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ ก็คือ การตอบคำถามให้ได้ว่า “ถ้าสิ่งที่คาดไว้ไม่เกิดขึ้น(ผิดคาด) ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ในกรณีที่เลวร้ายที่สุดจะเสียเงินเท่าไหร่ และจะวางแผนแก้เกมส์อย่างไร”

(คลิ๊กเพื่อดูภาพเต็ม)

ลงทุนอะไรดี" คำถามที่พบบ่อยจากนักลงทุน

จากประสบการณ์การทำงานในแวดวงที่ปรึกษาการลงทุนและการวางแผนการเงินกว่า 7 ปี โดยมีลูกค้าหลายระดับ ตั้งแต่เจ้าของกิจการขนาดใหญ่ ผู้บริหารระดับสูง ผู้ประกอบกิจการส่วนตัว พนักงานประจำ ไปจนถึงนักศึกษาที่เริ่มต้นสนใจในการลงทุน

สิ่งหนึ่งที่ผมมักพบเสมอตลอดการทำงานที่ผ่านมา คือ การที่นักลงทุนเข้ามาถามคำถามในลักษณะใกล้เคียงกัน “ซื้อหุ้นอะไรดี” , “ลงทุนอะไรดี” , “กองทุนXYZน่าลงทุนมั๊ย”, “ตลาดในอีก 3 เดือนข้างหน้ามีแนวโน้มเป็นอย่างไร” ฯลฯ

“ผู้ที่เดินเข้ามาด้วยความโลภ

มักต้องจากไปด้วยคราบน้ำตา”

อย่างไรก็ตามมีภาษิตโบราณที่ผมมักนำมาเตือนสติผู้ที่เข้ามาถามคำถามข้างต้นอยู่เสมอว่า “ผู้ที่เดินเข้ามาด้วยความโลภ มักต้องจากไปด้วยคราบน้ำตา” เพราะในสนามการลงทุนที่แท้จริง การได้คำตอบของคำถามข้างต้น มิได้เป็นปัจจัยที่ชี้ขาดผลสำเร็จในการลงทุนแต่อย่างใด

เพราะในโลกของการลงทุนที่แท้จริง มีปัจจัยแวดล้อมมากมายที่ไม่สามารถคาดเดาได้ล่วงหน้า ความแน่นอนเพียงหนึ่งเดียวในตลาดคือ “ไม่มีสิ่งใดแน่นอน”

ความแน่นอนเพียงหนึ่งเดียวในตลาดคือ
“ไม่มีสิ่งใดแน่นอน”

ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่เคยพบเห็นนักลงทุนที่มีชื่อเสียงระดับตำนานคนใด กล่าวในทำนองว่า “ลงทุนด้วยวิธีนี้ แล้วจะได้กำไรแน่นอน” ตรงกันข้ามทุกคนล้วนให้ความสำคัญกับ“การบริหารความเสี่ยง”อย่างยิ่งยวด

นักลงทุนที่คร่ำหวอดและประสบความสำเร็จผ่านการสร้างความมั่งคั่งผ่านตลาดหลักทรัพย์ มักจะกล่าวในทำนองเดียวกันว่า “อย่ามองกำไรที่จะได้ แต่จงรักษาเงินต้นให้ดีที่สุด”

"อย่ามองกำไรที่จะได้
แต่จงรักษาเงินต้นให้ดีที่สุด"

ดังนั้นคำตอบสำหรับคำถามที่ว่า จะลงทุนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ ก็คือ การตอบคำถามให้ได้ว่า “ถ้าสิ่งที่คาดไว้ไม่เกิดขึ้น(ผิดคาด) ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ในกรณีที่เลวร้ายที่สุดจะเสียเงินเท่าไหร่ และจะวางแผนแก้เกมส์อย่างไร” ซึ่งนั่นความหมายของคำว่า “อย่ามองกำไรที่จะได้ แต่จงรักษาเงินต้นให้ดีที่สุด”

หมวดหมู่ : Knowledge

บทความแนะนำ

แอดไลน์มาคุยกับเราได้นะ^^

 
แอดไลน์มาคุยกับเราได้ที่

Line : @allfinn