หน้าแรก
รู้จักเรา
บทความ
ติดต่อเรา

กลยุทธ์การลงทุนตลาดหุ้นไทย ประจำเดือนกุมภาพันธ์2562:Happy Problem

09 กุมภาพันธ์ 2562, 16.01น   212 views

Key Takeaways :

FEDส่งสัญญาณยุติการลดขนาดของงบดุล ทำให้ตลาดปรับเข้าสู่โหมด “Risk On” คาดว่าน่าจะได้เห็นตลาดหุ้นไทยทำจุดสูงสุดใหม่ได้ในช่วงปีนี้
Set Index ปรับตัวเพิ่มขึ้น4.39%ในเดือนมกราคม

ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในเดือนมกราคม 2562 Set Index ปรับตัวเพิ่มขึ้น77.85จุด จากระดับ1,563.88จุด ขึ้นมาปิดที่ 1,641.73 จุด คิดเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น+4.39% โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยบวกในประเทศ ในเรื่องความชัดเจนสำหรับกำหนดการเลือกตั้ง และ ปัจจัยบวกจากต่างประเทศ ได้แก่ การส่งสัญญาณการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของ FED และ แนวโน้มสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น

โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวขึ้นสูงสุด ได้แก่ กลุ่มธุรกิจการเกษตร+9.0% กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม+8.9% และกลุ่มพาณิชย์+7.7% ในขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมที่ให้ผลตอบแทนต่ำที่สุด ได้แก่ กลุ่มปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์-6.1% กลุ่มการแพทย์-1.8% และกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์+1.2% โดยนักลงทุนต่างชาติมีสถานะซื้อสุทธิ6,722 ล้านบาท และนักลงทุนสถาบันมียอดซื้อสุทธิอีก10,031 ล้านบาท

ประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

กกต. ประกาศวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 มีนาคม 2562

คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ โดยกำหนดให้วันที่ 24 มีนาคม 2562เป็นวันเลือกตั้ง เป็นการปลดล็อคให้เกิดความชัดเจนเรื่องกำหนดการวันเลือกตั้งหลังจากมีความคลุมเครือมานาน ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามในวันที่ 8กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พรรคการเมืองต่างๆได้มีการเสนอรายชื่อ"แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี" โดยพรรคไทยรักษาชาติ ได้มีการเสนอชื่อ "ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี" ซึ่งสร้างกระแสความร้อนแรงการเมืองให้กลับมาคลุกกรุ่นอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในภายหลังได้มีพระบรมราชโองการ ร10 เรื่อง "ราชวงศ์ชั้นสูงเกี่ยวข้องการเมือง มิบังควรอย่างยิ่ง"

FEDส่งสัญญาณชะลอการขึ้นดอกเบี้ย

FEDส่งสัญญาณยุติการลดขนาดของงบดุล ตลาดปรับเข้าสู่โหมด "Risk On"

เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2562 ธนาคารกลางสหรัฐฯ(FED)ได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย พร้อมทั้งส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ยและอาจจะยุติการลดขนาดของงบดุล ถือเป็นการส่งสัญญาณการใช้นโยบายการเงินในเชิงผ่อนคลายมากขึ้น ส่งผลให้การลงทุนทั่วโลกเข้าสู่ภาวะRisk Onหรือนักลงทุนพร้อมรับความเสี่ยงได้มากขึ้นมากขึ้น ส่งผลให้เกิดกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นทั่วโลกรวมทั้งตลาดหุ้นไทย อีกทั้งยังมีนักลงทุนต่างชาติยังเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลของไทยอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่ามาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 31.50 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นการแข็งค่าที่สุดในรอบ 9 เดือน

เส้นตายสงครามการค้าจึน-สหรัฐ

ผู้นำสองฝ่ายนัดเจรหาข้อสรุป ก่อนที่ข้อตกลง"สงบศึกชั่วคราว"จะสิ้นสุดลง

ทางผู้นำของจีนและสหรัฐฯ มีกำหนดการเจรจากันเพิ่มเติมในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ โดยมีเส้นตายในวันที่1 มีนาคม 2562 ก่อนที่ข้อตกลง"สงบศึกชั่วคราว"จะสิ้นสุดลง โดยในเบื้องต้นจีนเตรียมที่จะนำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐฯ จำนวน 5 ล้านตัน ซึ่งเป็น2เท่าของจำนวนที่นำเข้าในเดือนธันวาคม2561

ความเห็น

สงครามการค้าสหรัฐ-จีน น่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้

สำหรับประเด็นสงครามการค้าระหว่างสองมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ อย่างจีนและสหรัฐฯ Allfinnยังคงมีมุมมองเหมือนเดิมว่า "น่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้" เพราะผลของมาตรการต่างๆที่ทั้งสองฝ่ายได้ห่ำหั่นกัน ได้ส่งผลเสียต่อทั้งสองประเทศ โดยตัวเลขเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายเริ่มแสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่รุนแรงกว่าที่คาดการณ์ โดยทางการจีนประกาศตัวเลขเศรษฐกิจในเดือนธันวาคม ด้านการนำเข้าลดลง 7.6% ขณะที่การส่งออกลดลง4.4%

BREXIT ดูไม่น่ากังวล คาดน่าจะได้ดีลที่ชัดเจนในเร็วๆนี้

ในส่วนประเด็นBrexit ผลการลงมติต่อร่างBrexitฉบับแก้ไข มีมติเห็นชอบไม่ให้สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีข้อตกลง (Hard Exit) และให้นางเทเรซ่า เมย์ เจรจากับสหภาพยุโรปเรื่องข้อตกลงพรมแดนไอร์แลนด์เหนือและไอร์แลนด์อีกครั้ง (Irish Backstop) ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้ นางเมย์จะปรับปรุงร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ และมีโอกาสสูงที่จะได้รับความเห็นชอบ เนื่องจากทราบความต้องการของรัฐสภาอย่างแน่ชัดแล้ว ทำให้ความกังวลเรื่องนี้ลดลงไป

จับตาผลการเลือกตั้งของไทย คาดตลาดเกิด Post Election Rally

Allfinnคาดว่า ตลาดน่าจะมีโอกาสเกิดPost Election Rally เนื่องจากนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติต่างจับตาดูความร้อนแรงของการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างใกล้ชิด หลังจากมีจุดเปลี่ยนในการเสนอรายชื่อ"แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี" ทำให้จากเดิมที่พอจะคาดการณ์ผลการเลือกตั้งและนโยบายของรัฐบาลในสมัยหน้าได้ แต่สถานการณ์นับจากนี้ไปจนถึงการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ มีความไม่แน่นอนสูง ส่งผลให้นักลงทุน "เลือก" ที่จะรอดูทิศทางความชัดเจนของผลการเลือกตั้งและนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ก่อน อย่างไรก็ตามไม่ว่าฝ่ายใดจะได้ขึ้นมาเป็นรัฐบาล คาดว่าจะเกิดPost Election Rallyได้ทั้งคู่

ระยะสั้นคาดตลาดเจอแรงขายทำกำไร

ระยะสั้นคาดตลาดจะมีโอกาสเจอแรงขายทำกำไร โดยมองว่าSET Indexน่าจะติดอยู่ในกรอบการเคลื่อนไหวช่วง 1630-1670 เนื่องจากนักลงทุนน่าจะมีการขายทำกำไรหลังการประกาศผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน นอกจากนั้นในช่วงปลายเดือนมีนาคมจะมีการเลือกตั้ง ทำให้นักลงทุนบางส่วนอาจมีการขายเพื่อลดความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนทางการเมืองที่มีโอกาสเกิดขึ้นตลอดเวลา

แนะนำนักลงทุนให้คงสัดส่วนการลงทุน หากตลาดปรับตัวลงแนะนำให้เพิ่มพอร์ต

Allfinnจึงยังคงแนะนำนักลงทุนให้คงสัดส่วนการลงทุน ตามพอร์ตการลงทุนในระยะยาวที่ได้วางแผนไว้ หากตลาดมีการปรับตัวลดลงแรง โดยเป็นปัจจัยเพียงชั่วคราวแนะนำให้เพิ่มพอร์ตการลงทุน ทั้งนี้มองว่าแนวโน้มSET Indexตลอดปี2562 น่าจะเป็นปีที่สดใส จากมุมมองที่FEDส่งสัญญาณชะลอการขึ้นดอกเบี้ย โดยคาดว่าน่าจะได้เห็นตลาดหุ้นไทยทำจุดสูงสุดใหม่ได้ในช่วงปีนี้ถึงต้นปีหน้า

หมวดหมู่ : Monthly Report

บทความแนะนำ

04 กุมภาพันธ์ 2563
1,224

แอดไลน์มาคุยกับเราได้นะ^^

 
แอดไลน์มาคุยกับเราได้ที่

Line : @allfinn